Mẹo giao tiếp hiệu quả cho người hướng nội

Giao tiếp là một trong những kỹ năng xã hội giúp gắn kết con người, xây dựng nên những mối quan hệ, tạo ra những cơ hội mới cho bất cứ ai. Thế nhưng làm cách nào để giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là với những người hướng nội, vốn ngại giao tiếp xã hội? Còn chần chờ gì mà không cùng HCT True Meat tìm hiểu rõ hơn kỹ năng quan trọng này.

Chỉ lắng nghe thôi thì chưa đủ

Người hướng nội luôn được biết đến như một “good listener” (người lắng nghe). Để giao tiếp hiệu quả, sẽ rất tốt nếu như có ai đó sẵn sàng lắng nghe câu chuyện/ thông điệp chúng ta truyền tải. Nhưng liệu chỉ nghe thôi là đủ?

Hãy lắng nghe một cách chủ động để giao tiếp hiệu quả hơn
(Nguồn: Doanhnhansaigon)

Lắng nghe thụ động là hành động nghe mà không có phản ứng tương tác, phản hồi lại thông điệp từ người nói. Điều này vô tình tạo ra một bức tường trong cuộc hội thoại, tạo nên những cản trở trong giao tiếp dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Thế nên, hãy trở thành một người lắng nghe tích cực, bằng cách đón nhận thông tin và đừng ngại phản hồi lại bằng những cử chỉ, biểu cảm hay bằng ngôn ngữ hình thể một cách tinh tế.

Hiểu rõ bản thân

“Biết người biết ta. Trăm trận trăm thắng” là một câu nói nhắc nhở bạn trước tiên phải hiểu rõ bản thân mình là ai.
Lắng nghe và hiểu rõ bản thân mình muốn gì chính là chìa khóa giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn với người khác khi bạn có thể phát huy tối đa khả năng, tài lẻ của mình ở trong một vòng tròn xã hội vừa vặn với tính cách của bạn. Hãy nhớ “chất lượng hơn số lượng”, tạo nên những cuộc giao lưu thoải mái vì bạn được là chính mình chứ không phải một ai khác!

Hãy chuẩn bị trước

Đừng để bản thân mình rơi vào những khoảng lặng đáng sợ vì không biết phải nói gì. Bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc lên ý tưởng cho các cuộc giao tiếp hiệu quả. Hãy thử bắt đầu với những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống với quy tắc FORD (Family, Occupation, Recreation dreams) để có thể từng bước thu gọn khoảng cách giữa bạn và đối phương. 

Ai mà không có những câu chuyện xoay quanh gia đình, sự nghiệp hay hoài bão, thế nên hãy khéo léo chuẩn bị trước những “gạch đầu dòng” để giao tiếp hiệu quả hơn nhé!

Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo

Bất cứ khía cạnh nào trong cuộc sống này, cũng cần một quá trình lặp đi lặp lại chuỗi các hành động để hình thành nên phản xạ, thói quen và cuối cùng là sự tinh diệu, hoàn hảo.

Giao tiếp hiệu quả là một nghệ thuật, muốn đạt đến đỉnh của nghệ thuật thì không thể thiếu việc luyện tập. Luyện tập giao tiếp giúp người hướng nội tiến lại gần hơn nhiều cơ hội mới, dần hình thành nên sự tự tin, dạn dĩ trong giao tiếp.

Với thời đại của công nghệ thông tin, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều nguồn tài nguyên cho việc luyện tập kỹ năng giao tiếp của mình. Điều quan trọng hơn cả là sự quyết tâm, ý chí của bạn, chỉ cần bạn muốn thì việc luyện tập sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn bạn mong đợi. 

Giao tiếp hiệu quả cần thời gian luyện tập để tạo thói quen phản xạ với ngôn ngữ tốt hơn
(Nguồn: CareerBuilder)

Ngoài kia, có không ít những người hướng nội trở thành những diễn giả nổi tiếng, tiêu biểu là Susan Cain với cuốn “Quiet” nằm trong danh sách bán chạy nhất của The New York Times và bài diễn thuyết trên TEDTalks với lượt xem cao ngất ngưởng. Thế nên, đừng ngần ngại mà hãy bắt đầu quá trình luyện tập ngay từ hôm nay để giao tiếp không còn là rào cản trên hành trình chạm đến ước mơ của bạn!

HCT True Meat luôn mong muốn mang đến những giá trị tốt đẹp cho thế hệ trẻ, để họ có thể đột phá trong kỹ năng, nâng cao hiệu suất trong công việc và hơn hết là cân bằng trong cuộc sống tạo nên một cuộc sống ngày một chất lượng hơn.

Bình luận

Leave a Reply