Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh và sáng tạo

Trong cuộc sống luôn có những người giải quyết vấn đề rất nhanh và hướng giải quyết sáng tạo. Không phải kỹ năng giải quyết vấn đề nào cũng hoàn toàn có thể học và rèn luyện được. Thế nhưng làm sao để giải quyết vấn đề hiệu quả? Hãy cùng HCT True Meat làm sáng tỏ câu hỏi này qua bài viết này ngay nhé!

Xác định chính xác tên vấn đề để gọi tên đúng

Khi đối mặt với một sự vật, hiện tượng đang gặp phải, hãy cố gắng đứng ở góc độ khách quan nhất để tìm ra được căn nguyên vấn đề. Gọi chính xác tên vấn đề sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian tìm nguyên nhân cốt lõi và giải pháp. Bởi, nếu nhận định sai thì hệ quả có thể sẽ gây nên nhiều vấn đề khác kéo theo.

Nhìn nhận vấn đề và phân tích triệt để nguyên nhân

Sau khi xác định tên vấn đề, bạn sẽ bắt đầu đi tìm những nguyên nhân gây nên. Tại Toyota, họ áp dụng mô hình 5 WHYs đào sâu các nguyên nhân để tìm đích đến chính xác của vấn đề. Sau một nguyên nhân A sẽ đặt câu hỏi tiếp điều gì dẫn đến nguyên nhân A đó. Nhiều lần như vậy sẽ tìm ra nguyên nhân gốc rễ.

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp tập thể gắn kết, mang đến nhiều thành công hơn
(Nguồn: Macinsta)

Đồng thời, bạn luôn có cho mình góc nhìn đa chiều như những luật sư, nhìn sự việc ở nhiều góc độ sẽ giúp bạn tăng kỹ năng giải quyết vấn đề một cách đáng kể.

Đánh giá và chọn lựa giải pháp hiệu quả

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân, đây chính là lúc bạn tìm giải pháp cho vấn đề. Giải pháp của bạn phải đáp ứng được các yếu tố sau:

  • Giải pháp có khắc phục được vấn đề dài lâu hay không? 
  • Tính khả thi của giải pháp đó
  • Tính hiệu quả của giải pháp đó

Bạn phải thử nghiệm, chọn lựa, đưa ra những đánh giá và từng bước điều chỉnh để tìm được giải pháp tối ưu. Ban đầu khi thực hiện các bước này bạn sẽ cảm thấy rườm rà, tuy nhiên rèn luyện thường xuyên kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ cải thiện và trở thành phản xạ vô điều kiện.

Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề bằng cách tìm ra những phương hướng giải quyết khác nhau
(Nguồn: Talentbold)

Một số lời khuyên trong quá trình giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một khó khăn muôn thuở và chúng ta luôn có những cách để tìm được giải pháp phù hợp cho từng vấn đề. Bạn có thể cân nhắc một vài lời khuyên sau:

  • Ghi nhận đóng góp của người xung quanh để nâng cao tầm hiểu biết của mình.
  • Luyện tập và hình dung và tưởng tượng trước tình huống để tăng kỹ năng phản xạ.
  • Luôn suy nghĩ rằng các vấn đề thường có hơn một giải pháp. Đừng bó hẹp mà hãy luôn nghĩ ra những phương án giải quyết tốt hơn, thay vì xem xét đúng, sai và cuối cùng là là hãy tự thưởng cho bản thân khi tìm ra được một giải pháp tuyệt vời.

Luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng ổn định để cân bằng

Để giải quyết vấn đề tốt, tích cực, bạn cần phải cân bằng được chế độ dinh dưỡng ngay tại thời điểm đó để tránh cáu gắt khi bụng đói. Trong vô vàn cách bổ sung dinh dưỡng tức thì thì HCT True Meat xuất hiện như một “cứu tinh” với nhiều hương vị đặc trưng và giàu dưỡng chất, giúp bạn “sạc” nhanh năng lượng mọi lúc mọi nơi.

Trên đây là sơ lược cách tìm nguyên nhân và phương pháp để giải quyết vấn đề. Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống là vô cùng quan trọng, nhờ kỹ năng này bạn có thể giải quyết công việc nhanh chóng và tiết kiệm thời gian để tập trung cho những điều khác ý nghĩa hơn. 

Và cách nhanh nhất để giải quyết vấn đề “chiếc bụng đói” chính là HCT True Meat – vị “cứu tinh” cho dân văn phòng, tiện lợi nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng giúp chúng ta nạp nhanh năng lượng để chiến đấu với khối lượng công việc dày đặc. 

Bình luận

Leave a Reply