Kỹ năng thuyết phục: Bí quyết thành công trong giao tiếp

Con người giao tiếp với nhau mang mục đích biểu đạt suy nghĩ, mong muốn của bản thân cho mọi người xung quanh, qua đó có thể hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, để đạt được thành công trong giao tiếp, từ bây giờ bạn hãy bắt đầu rèn luyện kỹ năng thuyết phục một cách thật khéo léo. Còn chần chờ gì mà không cùng HCT True Meat tìm hiểu rõ hơn kỹ năng quan trọng này.

Kỹ năng thuyết phục là gì?

Trước khi bắt tay vào quá trình nâng cao kỹ năng này, bạn cần tìm hiểu về khái niệm kỹ năng thuyết phục là gì? Kỹ năng thuyết phục là khả năng thay đổi thái độ, niềm tin và hành vi của một cá nhân hoặc một tập thể thông qua lời nói, ngôn ngữ hay khả năng tư duy của bản thân. Tóm lại, kỹ năng thuyết phục có nghĩa là khả năng có chủ ý làm ảnh hưởng đến trạng thái suy nghĩ của một ai đó bằng lời nói.

Thuyết phục không có nghĩa là ép buộc người khác làm theo tư duy của bạn, mà đó là khả năng làm cho người khác sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo như kế hoạch đặt ra. Khi đó được xem là bạn đã thành công trong việc thực hiện mục tiêu thuyết phục người khác.

Kỹ năng này không phải ai cũng có được, để trở thành một người giao tiếp giỏi, bạn cần học tập và trau dồi thường xuyên. Bên cạnh đó, cần áp dụng nhiều trong thực tế để có được thành công trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

Kỹ năng thuyết phục giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống
(Nguồn: Glints.com)

Bí kíp nâng cao kỹ năng thuyết phục thành công 

Kỹ năng thuyết phục nếu được chăm chút và tập trung học hỏi sẽ giúp bạn phát triển hơn trong công việc lãnh đạo hoặc tăng doanh số bán hàng. Một khi bạn đã nắm rõ kỹ năng thiết yếu này thì bạn sẽ linh hoạt hơn và không phải lo lắng xử lý tình huống khó trong công việc. 

Bắt đầu từ khả năng lập kế hoạch của bạn, sự thành công trong quá trình thuyết phục phụ thuộc vào quy trình chuẩn bị của bạn. Bạn sẽ không thể thành công khi không có kế hoạch cụ thể và rõ ràng, điều quan trọng nhất là bạn cần có thông tin đầy đủ về những người có trong cuộc nói chuyện và các tình huống có thể xảy ra xung quanh bạn. 

Nâng cao kỹ năng thuyết phục bằng một kế hoạch hoàn hảo 
(Nguồn: ictvietnam)

Jeff Haden từng nói:” Thay vì nhảy ngay đến cuối cuộc tranh luận, bạn hãy bắt đầu bằng những tuyên bố hoặc tiền đề mà bạn biết đối phương của bạn sẽ đồng ý”. Chính vì vậy, hãy xây dựng nền tảng tiền đề tạo điều kiện cho kỹ năng thuyết phục của bản thân phát triển. 

Cách cải thiện kỹ năng thuyết phục hiệu quả

Để cải thiện kỹ năng thuyết phục bạn cần tạo dựng được những mối quan hệ tốt, việc này sẽ là bước đệm cần thiết và bạn nên ưu tiên xây dựng đầu tiên để dễ dàng thực hiện bước tiếp theo là thuyết phục họ. 

Tuy nhiên, quan hệ tốt là chưa đủ, bạn nên tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ đó thông qua hình ảnh thương hiệu cùng độ uy tín của bản thân. Và không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng thuyết phục được người khác, ngay tại thời điểm họ đang không đồng ý và cố gắng từ chối, bạn nên dừng lại việc này và lựa chọn một thời điểm khác phù hợp hơn khi cả bạn và đối phương đang thoải mái.

Và cuối cùng, việc thuyết phục không chỉ dừng lại ở lời nói, bạn cũng cần phải kết hợp với ngôn ngữ của cơ thể, để cuộc trao đổi giao tiếp trở nên sinh động hơn. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể linh hoạt đôi khi lại có tác dụng hơn trong việc thuyết phục người khác.

Với giá trị “không ngừng học hỏi” và “dễ dàng thích nghi”, HCT True Meat mong muốn truyền tải đến bạn nguồn năng lượng tích cực, để chúng tôi được đồng hành cùng những người trẻ trên con người hoàn thiện bản thân, xây dựng cuộc sống ngày một chất lượng hơn. 

Bình luận

Leave a Reply