Học người Nhật 5 bí quyết để sống khỏe mạnh, an vui

Con người là một kiệt tác của tạo hóa. Người Nhật đã sớm nghiệm ra lẽ sống này để đúc kết được những bí quyết giúp con người sống khỏe mạnh để cống hiến và làm nên một nước Nhật phồn vinh. Hãy cùng HCT True Meat khám phá và áp dụng thử 5 bí quyết sống khỏe này nhé!

Ăn uống lành mạnh theo mùa

Nếu bạn để ý, mâm cơm của người Nhật luôn có sự đa dạng và cân bằng hài hòa giữa các nguyên liệu. Một bữa cơm truyền thống tại nơi đây sẽ bao gồm cơm, hải sản (thường được nướng hoặc hấp), món ăn kèm từ rau củ và không thể thiếu món súp miso. Sự cân bằng trong mâm cơm cùng với sự tỉ mỉ, cẩn thận trong cách chế biến để giữ lại nhiều dưỡng chất từ thực phẩm chính là bí quyết sống khỏe đầu tiên và cơ bản nhất của người Nhật.

Bữa cơm thường nhật cũng sẽ thay đổi theo từng mùa trong năm, bởi việc dùng thực phẩm theo mùa có lợi cho sức khỏe và kinh tế gia đình. Thói quen này giúp chúng ta hạn chế được lượng lớn thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng trong thức ăn. Hơn nữa, thực phẩm tươi ngon đúng mùa cũng có giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Bữa cơm lành mạnh của người Nhật – Bí quyết sống khoẻ đầu tiên
(Nguồn: Japan Wonder Travel Blog)

Uống trà

Trà là một thức uống từ thiên nhiên đem lại nhiều công dụng tuyệt vời và cũng là bí quyết sống khoẻ cho thể chất lẫn tinh thần của chúng ta. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong lá trà có chất chống oxy hóa, giúp ta giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, ung thư,…

Bên cạnh đó, người Nhật còn cho rằng uống trà là để tâm thanh tịnh, để nuôi dưỡng tâm hồn, vì vậy uống trà phần nào đó giúp ta giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và tỉnh táo hơn.

Dọn dẹp nhà cửa, gột rửa trái tim

Hãy nhìn cách người Nhật xử lý những vấn đề bên trong căn nhà của họ: tìm ra nhiều cách nhất có thể để biến nhà thành mái ấm, là nơi thoải mái nhất và ngăn nắp nhất. Không phải tự nhiên mà những bậc thầy về dọn dẹp và tổ chức đều đến từ Nhật Bản, điển hình nhất chính là Marie Kondo.

Dọn dẹp nhà cửa, kiến tạo một không gian sống sạch sẽ ngăn nắp là bí quyết sống khoẻ cho một cuộc sống lành mạnh, tích cực và giảm thiểu nhiều nguy cơ về sức khỏe của bạn!

Vận động, rèn luyện thể chất

Một trong những bí quyết sống khỏe đến từ “đất nước Mặt Trời mọc” chính là tập thể dục, rèn luyện thể chất.

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với hình ảnh đường phố Nhật Bản với tấp nập người đi bộ. Nhật Bản cũng như những nước phát triển khác luôn khuyến khích người dân đi bộ hoặc di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Bởi đi bộ không chỉ giúp con người ta được vận động cơ thể sau hàng tiếng đồng hồ trong văn phòng, mà còn đem lại những lợi ích lớn cho môi trường như giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông cá nhân hay giảm ô nhiễm tiếng ồn ở các thành phố lớn.

Ikigai – Sống trọn vẹn cuộc đời của chính mình

Ikigai – Công cụ tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của Người Nhật – bí quyết sống khoẻ mà nhiều người đang theo đuổi
(Nguồn: sưu tầm)

Vì “Ikigai” là “lý do ta tồn tại”, là khởi nguồn cho mọi giá trị sống của người Nhật nói riêng hay con người nói chung, nên đây là bí quyết sống khoẻ then chốt để con người ta chọn cho mình một cuộc sống khỏe mạnh an vui.

“Ikigai” là sự kết hợp của 4 yếu tố: việc bạn thích, việc bạn làm tốt, việc xã hội cần và việc đem lại thu nhập cho bạn. Thế nên, xác định “Ikigai” của mình cũng như tìm được câu trả lời cho hầu hết mọi vấn đề trong cuộc sống. Chỉ khi bạn sống cuộc đời của chính mình, có trách nhiệm với chính cuộc sống này thì đó mới chính là bí quyết để bạn sống khỏe, sống tích cực hơn!

HCT True Meat mong muốn được trở thành “người bạn đồng hành” cùng những người trẻ trên con người hoàn thiện bản thân, sống khoẻ mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.

Bình luận

One thought on “Học người Nhật 5 bí quyết để sống khỏe mạnh, an vui

  1. Admin says:

    Đôi khi chúng ta đã từng nghĩ về đam mê nhưng chưa thực sự tìm hiểu về nó. Chỉ cần một chút tìm hiểu biết đâu được bạn sẽ tìm ra được đam mê thật sự của mình và điều đó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn!

Leave a Reply